Kỹ năng mềm – Hậu thuẫn vững chắc cho học nghề

Cỡ chữ
Bản in
Kỹ năng mềm được xem là một thuật ngữ xã hội chỉ những kỹ năng thuộc về con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, nó gắn liền với chỉ số trí tuệ cảm xúc của mỗi người, là các đặc trưng cá nhân trong các khả năng về: Giao tiếp, làm chủ cảm xúc, quản lý thời gian, thích nghi môi trường, Tổ chức công việc… Có thể chỉ ra rất nhiều kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho công việc, cuộc sống hàng ngày.

 
Thầy Trần Ngọc Thêm chia sẻ với các bạn sinh viên Trường Cao Đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội
về chủ đề “Kỹ năng làm việc đồng đội,  phỏng vấn tìm việc”

75% sự thành đạt từ kỹ năng mềm
 
Trong những năm trở lại đây, kỹ năng mềm được chú trọng nhiều hơn trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, kinh doanh cho đến đào tạo nghề, hướng nghiệp… Bởi ngoài bằng cấp và kinh nghiệm thì các nhà tuyển dụng còn rất quan tâm đến kỹ năng mềm của ứng viên, không ít doanh nghiệp còn coi kỹ năng mềm như một tiêu chí quan trọng hàng đầu trong tuyển dụng nhân sự.
Tách biệt với kỹ năng cứng là trình độ chuyên môn cho mỗi công việc, ngành nghề nhất định, kỹ năng mềm được biết đến rộng rãi và áp dụng cho mọi người. Trong một số trường hợp, để kỹ năng mềm dễ hiểu và gần gũi hơn với tất cả đối tượng, người ta chia khái niệm này thành những mảng nhỏ hơn: Kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, làm việc đội nhóm…
 
Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp: Những ứng viên tìm việc với các bằng cấp trường lớp và kinh nghiệm cần thiết thì có rất nhiều nhưng để tìm được một ứng viên lý tưởng với kỹ năng mềm hoàn hảo, đặc biệt cho các vị trí nhân sự cao cấp thì khó như mò kim đáy biển. Một nghiên cứu từ nhiều chuyên gia trên thế giới, với trên 181 công việc tại 121 công ty trên toàn cầu cho thấy, hai trong ba khả năng sống còn cho thành công sự nghiệp của mỗi cá nhân nằm ở trí tuệ cảm xúc, những khả năng mang tính quyết định như khả năng hòa nhập – thích ứng; mức độ đáng tin cậy và thái độ hợp tác. Trong khi đó, một nghiên cứu khác lại chỉ ra 3 năng lực tiềm tang là khả năng giao tiếp, kỹ năng kết nối với đồng nghiệp – cộng sự và sự chủ động trong công việc là nhóm kỹ năng mềm mà các doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm ở các ứng viên.
 
Thường xuyên và bền bỉ
 
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những cá nhân đạt điểm trí tuệ cảm xúc cao thường vươn lên những vị trí đứng đầu các tập đoàn. Đặc biệt, những “Những nhân viên sáng giá” này sở hữu khả năng giao tiếp – kết nối người với người cũng như sự tự tin vượt trội, nổi bật hơn hẳn những nhân viên khác.
 
Khả năng của một người thường được đánh giá trên ba phương diện: Kiến thức, kỹ năng và thái độ. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm là chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai: Được tiếp nhận, duy trì công việc, được tin tưởng, trọng dụng và thăng tiến. Một số cá nhân sở hữu những kỹ năng mềm tốt là người biết cân bằng  giữa lợi ích của các cá nhân trong tổ chức, bên cạnh đó là khả năng hòa nhập với những thay đổi cần thiết của tổ chức; hòa nhập với khác biệt về đa văn hóa cũng là phẩm chất cần thiết của kỹ năng mềm.
 
Mỗi người từ khi sinh ra đều đã có những kỹ năng mềm bẩm sinh, quá trình trưởng thành  họ cập nhật một cách tự nhiên thêm được nhiều kỹ năng mềm khác. Ngày nay, đào tạo kỹ năng mềm được cập nhật và phát triển một cách khoa học phù hợp hơn với xã hội hiện đại, các lớp học về kỹ năng mềm được tổ chức thường xuyên hơn… Tuy nhiên, để cá nhân đặc biệt là học sinh, sinh viên có thể phát triển và hoàn thiện tối đa những kỹ năng mềm cần có sự học hỏi bền bỉ, quan sát và nhận định. Trên hết, những kỹ năng mềm cần phải được học tập và rèn luyện thường xuyên trong gia đình, nhà trường cũng như môi trường xã hội.
 
Mặc dù không nhiều các nhà tuyển dụng đòi hỏi thẳng kỹ năng mềm của ứng viên trong các thông báo tuyển dụng của mình, nhưng điều thực sự họ đang muốn tìm kiếm chỉ có được trong quá trình tiếp xúc cũng như tiếp nhận ứng viên, nhất là khi tìm người cho vị trí cao cấp, quan trọng trong doanh nghiệp.
 
 
Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại
Quay lại
Cập nhật: 23/05/2016
Lượt xem:472

Tin liên quan