Thuyết trình thành công nhờ đâu ?

Cỡ chữ
Bản in
Một trong những phương pháp truyền đạt ý tưởng và thông tin hiệu quả đến những người xung quanh là báo cáo và thuyết trình. Nhưng không giống như một báo cáo, việc thuyết trình giúp bạn thể hiện được cá tính của mình và tăng tính tương tác với những người tham gia.

Báo cáo trình bày các kết quả của việc nghiên cứu theo một trình tự nhất định. Các nghiên cứu này thường chỉ ra sự thật đằng sau một vấn đề, lý giải các sự thật đó rồi phát triển chúng thành những ý tưởng và đề xuất có hệ thống (Gwinn, 2007). Một khi tất cả các dữ kiện được thu thập, chúng được sắp xếp và trình bày trong bản báo cáo để đáp ứng một nhu cầu thông tin cụ thể.

Một bài thuyết trình được tạo ra theo cách tương tự như báo cáo; Tuy nhiên, khác với báo cáo, một bài thuyết trình thể hiện nhiều “Yếu tố con người” hơn - The Human Element.

Một bài thuyết trình tốt cần có ít nhất bốn yếu tố:

Nội dung - Nó phải cung cấp những thông tin mà người nghe cần. Tuy nhiên, nếu như báo cáo có độ dài linh hoạt thì một bài thuyết trình chỉ nên gói gọn trong khoảng thời gian đủ để người nghe có thể tiếp nhận thông tin.
Cấu trúc - Một bài thuyết trình cần có cấu trúc logic: phần mở đầu, nội dung và phần kết. Nó phải được diễn giải theo trình tự và nhịp độ để người nghe dễ tiếp nhận. Trong khi bản báo cáo có phụ lục và chú thích để hướng dẫn người đọc thì trong một buổi thuyết trình, người nói cần phải tập trung vào những ý chính để thu hút người nghe.
Tổng thể - Nó phải được chuẩn bị một cách cẩn thận. Một báo cáo có thể được đọc lại nhiều lần hoặc bị bỏ qua một vài đoạn tùy vào người đọc, nhưng sự thành công hay thất bại của một bài thuyết trình phụ thuộc hoàn toàn vào diễn giả.
Yếu tố con người - Sở dĩ một bài thuyết trình sẽ được nhớ đến nhiều hơn so với một báo cáo bởi vì luôn có dấu ấn của một con người trong đó. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn lạm dụng phương pháp thuyết trình. Bạn vẫn nên viết một bản báo cáo nếu như điều này thực sự phù hợp với hoàn cảnh của người nhận thông tin.
GIỌNG NÓI

Giọng nói có lẽ là tài sản giá trị nhất của người thuyết trình. Người thuyết trình cung cấp nội dung và thể hiện những cảm xúc thông qua giọng nói của mình. Mặc dù chúng ta rất dễ nhận xét giọng nói của người khác như là quá nhanh, quá cao, quá nhỏ, vv… ; nhưng chúng ta lại gặp khó khăn khi nghe và thay đổi giọng nói của chính mình.



Có năm yếu tố được sử dụng để xác định chất lượng giọng nói (Grant-Williams, 2002):

Âm lượng: Độ lớn âm thanh. Khi thuyết trình bạn cần điều chỉnh âm lượng của mình đủ lớn để tất cả khán giả đều nghe được nhưng không phải la hét. Người nói tốt là người có thể giảm âm lượng giọng nói của mình để thu hút các khán giả, và tăng lên khi muốn nhấn mạnh điều gì.
Tông giọng: Đặc tính của âm thanh. Một chiếc máy bay có âm thanh khác với tiếng lá xào xạc. Một giọng nói run sợ có thể khiến khán giả sợ hãi, trong khi một giọng nói vui tươi có thể khiến khán giả mỉm cười.
Cao độ: Độ cao- thấp của âm thanh. Ví dụ như, Pee-wee Herman (Nhân vật chính trong show hài nổi tiếng do diễn viên hài người Mỹ, Paul Reubens thủ vai) sở hữu một giọng nam cao, còn giọng nói của Barbara Walters (Nhà báo truyền hình, tác giả nổi tiếng người Mỹ) có cao độ vừa phải, trong khi James Earl Jones (được mệnh danh là “Một trong những diễn viên huyền thoại trong lịch sử Mỹ”) có một giọng nói thấp.
Trường độ: Độ dài của âm thanh. Nói quá nhanh khiến cho từ và âm tiết trở nên ngắn hơn, ngược lại, nói chậm lại làm âm tiết dài ra. Việc thay đổi tốc độ nói sẽ khiến khán giả chú ý đến bài nói của bạn hơn.
Sắc thái: Bạn có thể điều chỉnh được độ vang và tông giọng thông qua luyện tập bằng cách: Lấy một câu làm ví dụ như “Rất vui được gặp các bạn!” sau đó nói với nhiều sắc thái khác nhau từ ngạc nhiên, mỉa mai, đến đau đớn và tức giận. Bạn cần nhớ phải thể hiện thái quá những cảm xúc đó thông qua giọng nói. Trước khi thuyết trình, hãy nhắc mình bằng câu nói của Shakespeare "Cả thế giới là một sân khấu", và bài thuyết trình của bạn là đêm khai mạc trên sân khấu Broadway!
Có hai phương pháp tốt để cải thiện giọng nói của bạn:

Nghe nó! Thực hành nghe giọng nói của bạn khi ở nhà, lái xe, đi bộ, vv... Sau đó, khi bạn đang ở nơi làm việc hoặc ở công ty, điều chỉnh giọng nói của bạn để xem nó có như bạn muốn hay không.
Thực sự lắng nghe giọng nói của bạn bằng cách: Khum tay phải lên tai phải và nhẹ nhàng kéo về phía trước. Sau đó khum tay trái lên miệng và cố gắng điều chỉnh để âm thoát ra bằng đường tai. Điều này giúp bạn thực sự nghe thấy giọng nói của bạn như những người khác vẫn nghe thấy nó ... và nó có thể hoàn toàn khác so với tưởng tượng của bạn!

CƠ THỂ

Ngôn ngữ cơ thể sẽ tạo ra cho khán giả những ấn tượng khác nhau. Người ta không chỉ lắng nghe bạn, họ còn quan sát bạn nữa. Vai bạn thõng xuống làm họ cảm thấy bạn thờ ơ ... mặc dù bạn đang rất tập trung vào bài nói của mình! Mặt khác, một biểu cảm cơ thể tốt sẽ khiến khán giả thấy bạn biết những gì mình đang nói và bạn quan tâm sâu sắc về nó. Một biểu cảm cơ thể tốt sẽ giúp bạn thuyết trình rõ ràng và hiệu quả hơn.

Trong suốt bài thuyết trình của bạn, (Smith, bace, 2002), hãy nhớ thực hiện những điều sau:

Giao tiếp bằng mắt: Điều này giúp điều chỉnh dòng chảy thông tin. Nó khiến cho người nghe cảm thấy thích thú và người nói trở nên đáng tin cậy hơn. Diễn giả sử dụng nhãn giao sẽ mở ra một dòng chảy của thông tin và truyền tải đến người nghe sự quan tâm, thích thú, ấm áp, và tin tưởng.
Biểu cảm trên khuôn mặt: Mỉm cười là một tín hiệu mạnh mẽ truyền hạnh phúc, thân thiện, ấm áp, và thích thú. Vì vậy, mọi người sẽ cho rằng bạn đáng yêu, thân thiện, ấm áp và gần gũi hơn nếu bạn cười thường xuyên. Nụ cười có tính lan truyền và khiến cho mọi người có cảm xúc tích cực. Họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ở xung quanh bạn và muốn lắng nghe bạn nhiều hơn.
Cử chỉ: Nếu khi nói chuyện không sử dụng cử chỉ, bạn có thể bị coi là nhàm chán và cứng nhắc. Một phong cách nói sinh động sẽ thu hút sự chú ý khiến cho câu chuyện trở nên thú vị và dễ hiểu hơn.
Tư thế: Bạn truyền tải nhiều thông điệp thông qua cách bạn nói chuyện và di chuyển. Đứng thẳng và hướng cơ thể về phía khán giả sẽ khiến bạn trở nên gần gũi và thân thiện. Bạn nên nhớ rằng sự gần gũi và tương tác sẽ tăng lên khi mà bạn và khán giả nhìn nhau. Bạn nên tránh phát biểu khi đang quay lưng lại với khán giả, nhìn xuống sàn hoặc nhìn lên trần bởi vì điều này khiến cho bài nói trở nên kém hấp dẫn.
Sự gần gũi: Mỗi nền văn hóa lại tồn tại một chuẩn mực nhất định về khoảng cách giao tiếp. Có những tín hiệu sẽ báo động với bạn rằng bạn đang xâm phạm vào không gian riêng tư của người khác và khiến họ khó chịu. Một số trong những hành động làm người khác khó chịu là: đung đưa người và chân, va chạm và nhìn chằm chằm không thiện ý. Thông thường, trong không gian thuyết trình, khoảng cách giữa bạn và khán giả thường khá lớn nên sự xâm phạm cá nhân không phải điều đáng lo ngại. Thay vào đó, khoảng cách quá xa sẽ là trở ngại khiến bạn khó giao tiếp với khán giả của mình. Để khắc phục điều này, bạn nên di chuyển xung quanh phòng và giao tiếp bằng mắt để tăng tính tương tác cho bài nói và tạo cơ hội cho khán giả phát biểu.
Giọng nói: Một trong những lỗi hay mắc phải nhất của diễn giả chính là giọng nói đều đều. Điều này khiến khán giả cho rằng họ là những người nhàm chán và buồn tẻ. Trên thực tế, có rất nhiều người cảm thấy rằng họ không học hỏi được gì nhiều và nhanh chóng chán nản khi phải ngồi nghe từ những người có giọng nói đều đều.

CHỦ ĐỘNG LẮNG NGHE

Diễn giả xuất sắc là người không chỉ cung cấp thông tin cho khán giả của mình mà còn biết lắng nghe họ. Bằng cách lắng nghe, bạn sẽ biết được liệu họ có hiểu thông tin bạn muốn truyền tải và thông tin từ bạn có quan trọng với họ hay không. Chủ động lắng nghe không phải chỉ là nghe! Nghe mới chỉ  là sự nhận biết về âm thanh.



Ngược lại, lắng nghe lại là hành động nhận thức và hiểu được nội dung hàm chứa trong âm thanh đó. Nghe thụ động là khi người nhận có ít động lực để lắng nghe một cách cẩn thận. Mục đích của lắng nghe chủ động là thu thập thông tin để xác định được người khác cảm thấy thế nào và hiểu họ hơn. Một số đặc điểm tốt của người nghe hiệu quả là:

Dành nhiều thời gian lắng nghe hơn là nói chuyện (Tất nhiên, là một người thuyết trình, bạn thường sẽ làm chủ hầu hết các cuộc nói chuyện, nhưng nếu có cơ hội hãy dành thời gian để lắng nghe).
Không ngắt lời người khác.
Không trả lời câu hỏi bằng một câu hỏi khác.
Cân bằng giữa việc nói và lắng nghe.
Tập trung vào điều người khác nói, đừng xao nhãng với những suy nghĩ của riêng bạn.
Tạo cơ hội để mọi người được phát biểu.
Tập trung vào điều người khác đang nói chứ không phải vào nội dung mà bạn sẽ tiếp lời.
Phản hồi nhưng không ngắt lời.
Phân tích các yếu tố có trong câu chuyện và đặt ra những câu hỏi mở.
Hướng câu chuyện vào nội dung cần phát biểu. Và không để bị cuốn theo những nội dung mà bạn thích.
Lắng nghe có thể là một phương thức giao tiếp hiệu quả nhất mà chúng ta sở hữu! Đừng quên sử dụng nó!

Trong quá trình lắng nghe, có một phần đặc biệt quan trọng là nhận phản hồi. Đây là lúc bạn diễn giải lại thông điệp của người khác bằng ngôn ngữ của riêng bạn. Và điều này khiến cho người nói cũng như người nghe hiểu nhau hơn. Để làm được điều này, bạn có thể kết thúc phần đáp lại của mình bằng câu nói: "Đó là cách mà tôi hiểu ý của bạn, liệu có đúng không?" Nhưng đừng chỉ đáp lại bằng lời nói, bạn nên sử dụng thêm những cử chỉ cơ thể. Gật đầu để cho thấy rằng bạn đồng ý, nhíu mày để thể hiện bạn vẫn chưa hoàn toàn hiểu điều họ muốn nói và thở dài cho thấy rằng bạn đang không thoải mái.

Carl Rogers (1957) liệt kê năm loại chính của việc phản hồi thông tin (Demos, Unwary, năm 1962). Chúng được liệt kê theo tần suất xảy ra trong các cuộc đối thoại hàng ngày:

Đánh giá: Đánh giá lời phát biểu của người khác dựa trên các tiêu chí như giá trị, điểm mạnh, hay mức độ phù hợp.

Diễn giải: Diễn giải để giải thích lại lời phát biểu của người khác.

Hỗ trợ: Cố gắng hỗ trợ, khuyến khích những người khác đưa ra ý kiến cá nhân.

Thăm dò: Cố gắng tiếp thu thêm thông tin, tiếp tục thảo luận, hoặc làm sáng tỏ một luận điểm.

Hiểu biết: Cố gắng hiểu hoàn toàn nội dung lời phát biểu của những người khác.

SỰ CĂNG THẲNG

Kẻ thù lớn nhất của các diễn giả chính là sự căng thẳng, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến giọng nói, tư thế, và các hành động của họ. Ví dụ như: Giọng nói trở nên cao hơn bởi vì cổ họng của bạn bị căng cứng, vai thắt chặt trong khi hai chân bắt đầu run và đứng không vững. Hậu quả là, bài thuyết trình trở nên rập khuôn như thể nhà diễn thuyết bị khóa chặt trên các tờ giấy ghi chú và bắt đầu đọc trực tiếp từ chúng.

Đừng tìm mọi cách để xua tan nỗi lo lắng, thay vào đó hãy chấp nhận nó như một điều tất yếu. Điều này cho phép bạn tiếp tục thực hiện bài thuyết trình thay vì quá căng thẳng. Thậm chí đối với các diễn viên, một chút hồi hộp sẽ khiến họ nhập vai hơn. Khoa học đã chứng minh khi hồi hộp, bạn sẽ sản sinh ra một lượng hooc-môn adrenaline nhất định, hooc-môn này làm tăng sự hưng phấn trong bạn và giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn chào đón sự lo lắng, bạn sẽ luôn trong thế chủ động và sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn có thể gặp phải trong bài thuyết trình và hoàn thành nó xuất sắc.

Vì vậy, hãy tiếp nhận sự lo lắng của bạn và để chúng giúp bạn vượt qua được mọi giới han của bản thân! Đừng để nỗi sợ lấn át bạn! Khi bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều phải trải qua những trạng thái này, nhưng người chiến thắng chính là những người biến chúng thành lợi thế của mình, trong khi kẻ thua cuộc sẽ bị lấn át bởi chúng.

Chúng ta có thể thực hiện một số bài tập thư giãn để giúp bạn giảm thiểu tình trạng căng thẳng. Hãy thử thực hành các bài tập sau đây:

Trước khi thuyết trình: Nằm xuống, lưng chạm sàn. Nâng đầu gối lên cao. Thư giãn. Nhắm mắt lại. Cảm nhận được lưng của bạn đang căng ra và nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể, cũng như cổ của bạn đang được kéo dài ra. Thư giãn từng bộ phận trên cơ thể bạn - ngón chân, bàn chân, chân, toàn thân, vv... Khi hoàn tất, đứng dậy từ từ và cố gắng duy trì cảm giác thoải mái trong khi đứng.
Nếu bạn không thể nằm xuống: Hai chân cách nhau khoảng 15cm, đặt cánh tay dọc sát với thân và các ngón tay thả lỏng. Rung nhẹ từng phần của cơ thể bạn, bắt đầu với hai bàn tay, sau đó đến cánh tay, vai, thân và chân. Đây là cách để rũ bỏ sự căng thẳng. Sau đó từ từ xoay vai của bạn về phía sau và trở về trước. Xoay cổ của bạn từ từ theo chiều chiều kim đồng hồ và ngược lại.
Hình dung: Trước khi thuyết trình, hãy hình dung ra cảnh tượng bạn đang thuyết trình trong một khán phòng với nhiều khán giả. Sau đó,  dò lại trong đầu những hành động bạn sẽ làm xuyên suốt bài thuyết trình của mình.
Trong suốt buổi thuyết trình: Hãy nghỉ ít phút để uống chút nước, hít một hơi thật sâu, tập trung thư giãn phần căng thẳng nhất của cơ thể và sau đó quay trở lại với bài thuyết trình, bạn hãy tự nhủ rằng "Tôi có thể làm được!"
Bạn không cần phải tìm mọi cách để xóa bỏ mọi điều lo lắng và căng thẳng. Hãy dành năng lượng của bạn vào việc hoàn thành bài thuyết trình.
Bạn có thể cảm nhận được rất rõ được sự lo lắng của bản thân. Nhưng khán giả thì ngược lại, họ hiếm khi nhận ra được điều này.
Bạn nên biết rằng ngay cả các diễn giả tốt nhất cũng mắc sai lầm. Điều quan trọng là đứng dậy sau vấp ngã. Nếu bạn vượt qua những sai lầm của mình và tiếp tục thì khán giả sẽ luôn đồng hành với bạn. Người thành công sẽ tiếp tục tiến lên phía trước! Kẻ thua cuộc sẽ dừng lại!
Không sử dụng đồ uống có cồn để làm giảm căng thẳng! Vì nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến cách mà bạn kiểm soát cơ thể của mình. Khi sử dụng chất kích thích, bạn không thể nhận thức được mình đang mất kiểm soát, nhưng khán giả luôn nhận ra điều này!

ĐẶT CÂU HỎI

Hãy tỏ ra chuyên nghiệp và bình tĩnh khi nhận được những câu hỏi thể hiện sự bất đồng ý kiến! Bạn phải chấp nhận sự thật rằng dù có cố gắng đến đâu thì vẫn luôn có những người không hoàn toàn đồng tình với quan điểm của bạn.

Hầu hết mọi người đặt câu hỏi là do họ thích thú hoặc quan tâm. Đừng nghĩ rằng bạn thuyết trình tệ nên khán giả mới đặt câu hỏi mà đơn giản chỉ vì họ muốn tìm hiểu chủ đề này sâu hơn những người khác.



Bạn nên để dành một khoảng thời gian cuối bài thuyết trình để mọi người đặt câu hỏi. Nếu bạn đưa ra yêu cầu nhưng không có ai đặt câu hỏi thì đừng vội kết thúc bài thuyết trình của mình. Hãy để ra khoảng 6 giây để khán giả có thời gian suy nghĩ. Khi có người đặt câu hỏi, hãy nhắc lại câu hỏi này để đảm bảo ai cũng nghe thấy cũng như bạn nghe chính xác câu hỏi. Khi trả lời, hướng câu trả lời của bạn đến toàn bộ khán giả. Bằng cách này, không chỉ người hỏi mà các khán giả còn lại đều tập trung lắng nghe. Để tăng tính thuyết phục cho bài thuyết trình, hãy cố gắng dẫn dắt câu trả lời của bạn về những điểm chính của bài nói.

Hãy chắc chắn rằng bạn lắng nghe mọi câu hỏi được đặt ra. Nếu bạn không hiểu, hãy yêu cầu người đặt câu hỏi giải thích một cách rõ ràng. Hãy ngưng lại một chút để suy nghĩ kỹ về nội dung mà bạn sẽ trả lời vì rất có thể câu trả lời của bạn dù không sai nhưng lại chưa thỏa mãn được những thắc mắc của người đặt câu hỏi. Nếu bạn không biết câu trả lời, hãy trung thực, đừng trả lời khi không chắc chắn. Hãy nói với họ rằng bạn sẽ đưa ra câu trả lời sau ... và đừng quên thực hiện điều này!

Câu trả lời của bạn tốt nhất nên kéo dài từ 10 đến 40 giây. Nếu câu trả lời quá ngắn thì có vẻ cộc lốc; trong khi câu trả lời dài thì lại quá phức tạp. Ngoài ra bạn hãy chắc chắn giữ bài thuyết trình của mình đi đúng hướng. Đừng để những câu hỏi lan man khiến bạn sa vào những vấn đề không liên quan đến bài thuyết trình.

Nếu người nào đó không đồng tình với điều bạn nói, hãy cố gắng tìm cách để đồng tình với một phần nào đó trong lập luận của họ. Ví dụ, "Vâng, tôi hiểu được quan điểm của bạn ..." hoặc "Tôi rất vui bạn đã đưa ra quan điểm đó, nhưng ..." Cách giải quyết vấn đề này chính là đồng tình với quan điểm của họ bởi vì khán giả luôn là số đông, đừng tự cô lập mình.

CHUẨN BỊ CHO BÀI THUYẾT TRÌNH

Không có sự chuẩn bị trước sẽ dẫn đến thất bại

Bước đầu tiên của một bài thuyết trình xuất sắc chính là lên kế hoạch từ trước. Về cơ bản, chuẩn bị cho một bài thuyết trình cũng giống như chuẩn bị một cuộc họp.

Bước thứ hai là chuẩn bị bài thuyết trình. Một bài thuyết trình tốt phải bắt đầu với lời giới thiệu và bạn có thể làm nóng bầu không khi bằng một câu chuyện hài, một số liệu thú vị, hay một vài hoạt động nho nhỏ. Nên chú ý rằng phần giới thiệu này vẫn cần phải đảm bảo tính thống nhất về mặt nội dung với bài thuyết trình. Điều này sẽ giúp bạn dẫn dắt khán giả vào đúng mục đích của bài thuyết trình.

Tiếp theo, đến phần nội dung của bài thuyết trình. Đừng viết tất cả những gì bạn nói ra giấy. Bạn chỉ cần ghi lại dàn bài là đủ. Bằng cách này, bạn không chỉ nắm được các luận điểm mà còn có thêm gợi ý phòng trường hợp quên những điều định nói trong lúc thuyết trình. Để chuẩn bị cho bài thuyết trình, hãy tự hỏi những điều sau đây:

Mục đích của bài thuyết trình là gì?
Khán giả của bạn là ai?
Khán giả đã biết gì về chủ đề này chưa?
Thái độ của khán giả đối với bạn là gì?
Một bài nói 45 phút chỉ nên có tối đa 7 luận điểm chính. Có thể bạn cho rằng số lượng luận điểm như vậy là không nhiều nhưng nếu có quá nhiều ý trong một bài nói, khán giả sẽ không thể nhớ hết được. Sau đây là một số trình tự của bài thuyết trình bạn có thể tham khảo:

Thời gian: Sắp xếp các luận điểm theo trình tự thời gian.
Tầm quan trọng: Những luận điểm chính sắp xếp theo thứ tự tầm quan trọng tăng dần.
Vấn đề / Giải pháp: Trình bày một vấn đề, gợi ý cách thức giải quyết và cuối cùng đưa ra kết luận.
Phân loại: Những vấn đề lớn là những luận điểm quan trọng.
Từ đơn giản đến phức tạp: Các ý tưởng được liệt kê từ những điều đơn giản nhất đến phức tạp nhất. Tuy nhiên trong một vài trường hợp thứ tự này có thể được đảo ngược lại.
Sau phần nội dung, chúng ta sẽ đi đến phần kết thúc. Đây chính là giai đoạn bạn sẽ yêu cầu khán giả của mình đặt câu hỏi, tổng kết lại bài thuyết trình của mình (tóm tắt) và gửi lời cảm ơn đến những người đã đến tham dự buổi thuyết trình của bạn.

Hãy nhớ rằng bạn nói với họ những gì họ sẽ nghe (mục tiêu), trình bày bài nói với họ (nội dung), và nói lại với họ những gì họ đã nghe (tổng kết).

Và cuối cùng, một phần rất quan trọng chính là luyện tập, luyện tập, luyện tập. Mục đích chính của việc lập dàn bài chính là lên kế hoạch cho những gì bạn muốn nói. Bạn cần phải nắm chắc bài thuyết trình của mình để trong khi diễn thuyết, bạn chỉ cần nhìn lướt qua các ghi chú là đã biết mình sẽ nói gì tiếp theo. Điều này cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn và giảm bớt lo lắng. Ngoài ra, bạn nên dành thời gian để thực hành thuyết trình trước mặt đồng nghiệp, gia đình, hoặc bạn bè. Bạn sẽ rút kinh nghiệm và tiến bộ nhanh chóng thông qua những góp ý từ họ. Một cách thức nữa để nhận phản hồi đó là quay lại hoặc thu âm bài nói của bạn rồi cùng xem và nhận đóng góp từ các đồng nghiệp.

THÓI QUEN

Chúng ta đều có một vài thói quen xấu như ầm ừ, nói lắp, hay đưa tay vào túi quần trong khi thuyết trình. Điều này sẽ khiến cho người nghe không còn tập trung vào bài nói của bạn nữa.

Cách tốt nhất để sửa những thói quen gây mất tập trung này là bạn phải được nhắc nhở ngay lập tức. Dưới đây là cách bạn có thể áp dụng:

Bạn có thể thuyết trình trước mặt một nhóm các đồng nghiệp, gia đình, hoặc bạn bè. Nội dung nói có thể xoay quanh một vài chủ đề như: sở thích, một dự án hay một nhiệm vụ. Bài nói sẽ kéo dài khoảng năm phút. Trong lần đầu tiên, người tham dự sẽ chỉ lắng nghe và quan sát các thói quen gây khó chịu. Sau đó, người tham dự sẽ thống nhất về hai hoặc ba thói quen tồi tệ nhất cần phải được sửa đổi rồi mỗi khán giả sẽ viết in hoa những thói quen này lên một tờ giấy nhỏ.

Đối với lần thuyết trình tiếp theo, người nghe nên vẫy tay ra hiệu bất cứ khi nào họ nghe hoặc nhìn thấy những thói quen gây phiền nhiễu. Bạn nên thực hiện phương pháp này ít nhất một lần một ngày từ 1-2 tuần để hoàn toàn loại bỏ được thói quen không tốt.

SLIDES THUYẾT TRÌNH

Nếu như bạn muốn tăng tính sinh động cho bài thuyết trình của mình bằng những thông tin thị giác, bạn có thể minh họa bằng các biểu đồ, đồ thị, slides thuyết trình (slides) hoặc phát cho khán giả các tài liệu chứa nội dung thuyết trình, vv... Khi xây dưng slides, bạn nên hình dung các thông tin dưới dạng hình ảnh hơn là sử dụng chữ và các gạch đầu dòng!

Theo Reynolds, slides phục vụ cho việc thuyết trình không chỉ hấp dẫn, mà còn phải dễ hiểu. Hình ảnh hóa nội dung bài nói - chẳng hạn như sử dụng hình ảnh, biểu đồ, bản vẽ, sẽ hỗ trợ đắc lực trong khi bạn thuyết trình. Thông qua những thông tin dưới dạng hình ảnh này, bài nói sẽ trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn đối với người nghe, thay vì một slide chứa toàn những con chữ nhàm chán.

SỬ DỤNG HÌNH ẢNH ĐỂ KỂ CHUYỆN

Việc tạo ra slides thuyết trình không hề khó và có lẽ bạn cũng đã biết rõ điều này. Nhưng để tạo ra một slides hấp dẫn cũng như hỗ trợ tối đa cho việc thuyệt trình thì các nguồn thông tin sau có thể giúp bạn tạo ra những sildes thuyết trình tốt hơn:

Ideas on how to create powerful presentations (tạm dịch: “Phương pháp để tạo ra những bài thuyết trình đầy thuyết phục”) (SlideShare)
Death by PowerPoint (tạm dịch: “Cái chết của PowerPoint”) (SlideShare)
Slide:ology (sách)
Những kiến thức căn bản trên đây sẽ giúp bạn có đầy đủ kỹ năng để tư tin hoàn thành tốt bất cứ bài thuyết trình nào. Và như Eleanor Roosevelt- Đệ nhất phu nhân nước Mỹ đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền của Liên hiệp quốc đã nói "Không ai có thể làm cho bạn cảm thấy thua kém, trừ khi bạn chấp nhận mình là kẻ thua cuộc."

Nguồn: saga.vn
Quay lại
Cập nhật: 15/06/2016
Lượt xem:571

Tin liên quan