Đề xuất mô hình đào tạo ‘9+’ để đẩy mạnh phân luồng

Cỡ chữ
Bản in

Trong quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục, nhiều ý kiến cho rằng cần phải luật hóa các quan điểm đúng đắn về phân luồng, đặc biệt là phân luồng sau THCS.


Bộ LĐTB-XH dự kiến đề xuất Chính phủ mô hình đào tạo học sinh lớp 9 lên thẳng cao đẳng (hay còn gọi là mô hình 9+).

Tại sao phân luồng vẫn tắc?

Ông Vũ Xuân Hùng, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, nêu thực tế: Chỉ thị của Bộ Chính trị từ năm 2011 đã đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020 phấn đấu 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ đi học nghề. Nhưng đến thời điểm này chúng ta thấy bức tranh vẫn chưa phải như vậy. Mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu học sinh tốt nghiệp THCS và có khoảng 90-95% số đó học tiếp THPT và mỗi năm có khoảng hơn 80% học sinh tốt nghiệp THPT vào ĐH, CĐ...

Ông Hùng cho rằng có hai nguyên nhân chính dẫn tới phân luồng của chúng ta rất khó khăn trong thời gian vừa qua. Nguyên nhân thứ nhất là tâm lý của một bộ phận người dân vẫn muốn học lên cao hơn, học nghề chỉ là con đường cuối cùng khi không thể học lên cao hơn nữa. Nguyên nhân thứ hai thuộc về cơ chế chính sách của chính nhà nước, coi trọng bằng cấp, ngay trong tuyển dụng nhà nước cứ phải đạt trình độ cao thì mới được vào vị trí này, vị trí khác.

Chính vì vậy, theo ông Hùng Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất với ban soạn thảo luật Giáo dục sửa đổi cần bổ sung vào dự luật nội dung liên quan đến phân luồng, tạo điều kiện để người học sau THCS, THPT dễ dàng vào học nghề hơn. Tôi cho rằng đây là thời điểm rất tốt để chúng ta có thể thay đổi hiện trạng phân luồng hiện nay, thu hút nhiều người học hơn đến với giáo dục nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Tiến Tùng, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghiệp và Thương mại, Phúc Yên, Vĩnh Phúc cũng phát biểu đồng tình với việc thu hút người học vào trường nghề trong thời gian rất khó khăn, nhận thức về vấn đề cần có sự cải thiện.

Đối với mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ông Tùng cho rằng phải tập trung số 1 vào nâng cao chất lượng đào tạo, cam kết đầu ra của người học. Học tập cuối cùng phải có nghề và nghề đó phải nuôi được bản thân và gia đình. “Tôi cho rằng đó là vấn đề quan trọng để thu hút sự lựa chọn của người học và thay đổi nhận thức của xã hội”, ông Tùng nói.

Ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường CĐ Cơ điện Hà Nội cũng cho rằng chưa có cơ chế luật hóa để làm sao có chính sách học tập liên thông, học tập suốt đời.

Hiệu quả của mô hình “9+”
Mới đây ông Nguyễn Xuân Hùng đã đưa ra đề xuất đào tạo thẳng từ lớp 9 lên CĐ, thông qua mô hình 9+ như một giải pháp hiệu quả thực hiện chính sách phân luồng sớm. Giải thích thêm về mô hình này, ông Hùng cho biết: “Chúng tôi đang hướng tới việc xác định đầu vào lớp 9 nhưng đầu ra là cao đẳng. Tuy nhiên để phù hợp với quy định pháp luật hiện hành thì vẫn có giai đoạn chuyển tiếp từ trung cấp để lên CĐ”.

Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định việc áp dụng mô hình này mục tiêu lớn nhất vẫn là hướng tới chất lượng chứ không chỉ số lượng. “Chúng tôi mở ra mô hình này không phải để thu hút ồ ạt người vào học”, ông Hùng nói.

Ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết: Khi Bộ triển khai thí điểm mô hình 9+ thì tỷ lệ và chất lượng người học nghề rất khả quan trong năm 2018. Như vậy, việc lựa chọn học nghề không phải do người học không có khả năng học lên cao hơn mới vào học nghề mà rất nhiều em tốt nghiệp THCS đã lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình và phù hợp với mong muốn của bản thân. Người học theo mô hình này đáp ứng được ngay yêu cầu của doanh nghiệp. Trong chương trình đào tạo có 40-50%, thậm chí 70% mô hình đào tạo thực hành, người học có thể ra thị trường lao động sớm, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Mô hình “9+” là mô hình từ ngắn hạn như đào tạo trung cấp cho đến CĐ, tùy thuộc vào điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của từng trường và đặc thù của từng ngành, từng nghề thì có chương trình đào tạo phù hợp chứ không phải đại trà. “Thời gian tới chúng tôi kỳ vọng với mô hình này sẽ thu hút được nhiều học sinh khá giỏi chứ không phải chỉ là học sinh yếu kém”, ông Quân bày tỏ.

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của các ngành nghề đào tạo tại trường Trung cấp nghề Công nghệ Tây An

Sau khi học hết lớp 9, các em học sinh có thể theo học nghề tại trường Trung cấp nghề công nghệ Tây An. Điểm đặc biệt trong chương trình học là các em được lựa chọn hệ Song bằng, tức là khi tốt nghiệp, các em vừa có bằng THPT, vừa có bằng trung cấp nghề. Đây là hình thức đào tạo mới, phù hợp với nhiều học sinh. Nắm vững kiến thức  nghề trong tay, các em dễ dàng làm việc tại các công ty uy tín trong và ngoài nước.

Đối với những học sinh có mong muốn học cao hơn, các em được lựa chọn học liên kết với nhiều trường đại học uy tín trong nước như ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội, ĐH Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội, ĐH Thương mại…. Ngoài ra, học sinh có thể học liên thông tại các trường ĐH Quốc tế đã liên kết với Nhà trường: ĐH Waikato (New Zealand), ĐH Woosuk (Hàn Quốc), ĐH Khoa học & Kỹ thuật Đức Minh (Đài Loan).


1, Ngành Kế toán Doanh nghiệp
Học sinh có cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp tư nhân trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. 
Vị trí tuyển dụng: kế toán tiền mặt, kế toán hàng tồn kho, kế toán doanh thu - chi phí, kế toán nguồn vốn, kế toán thuế, trợ lý kiểm toán

2, Ngành Khảo sát Địa chất
Học sinh có cơ hội làm việc tại các công ty về lĩnh vực xây dựng công trình, giao thông công chính, công nghiệp khai khoáng, liên đoàn địa chất, công ty tìm kiếm và thăm dò khoáng sản, đánh giá tai biến địa chất do biến đổi khí hậu
Vị trí tuyển dụng: Kỹ sư khảo sát địa chất, tham gia xây dựng, giao thông, thủy điện, môi trường, khai thác mỏ

3, Ngành Đo đạc địa chính: 
Học sinh có cơ hội làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước  từ trung ương đến cấp huyện, cấp xã về lĩnh vực quản lý đất đai, công ty đo đạc, môi giới và định giá bất động sản, các dự án liên quan đến đất đai và bất động sản, các đơn vị thẩm định giá (ngân hàng, công ty thẩm định giá...)

4, Ngành Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm)
Học sinh có cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp tư nhân trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề

5, Ngành Du lịch - Khách sạn
Học sinh có cơ hội trực tiếp tham gia phục vụ, quản lý tại nhà hàng, khách sạn trong nước hoặc nước ngoài, làm việc tại các công ty du lịch
Vị trí tuyển dụng: Hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật viên, giám sát viên/ tổ trưởng nghiệp vụ bàn, bar, lễ tân tại các cơ sở nhà hàng, khách sạn

6, Ngành Thiết kế - Tạo mẫu Tóc 
Vị trí tuyển dụng: 
Nhân viên lễ tân, tư vấn, tạo mẫu tóc tại các trung tâm làm đẹp
Nhân viên phụ trách nguyên phụ liệu tại các công ty cung cấp nguyên phụ liệu tóc

7, Ngành Chăm sóc Da
Vị trí tuyển dụng: 
Nhân viên tư vấn Mỹ phẩm tại các hãng mỹ phẩm 
Chuyên viên chăm sóc da cho các trung tâm chăm sóc sắc đẹp
Quản lý điều hành trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện

8, Ngành Trồng cây ăn quả
Học sinh có cơ hội làm việc tại gia đình hoặc các cơ sở, trang trại sản xuất cây ăn quả, thực hiện nhiệm vụ nhân giống, sản xuất, phòng trừ các loại dịch hại trên cây ăn quả

9, Ngành tạo dáng và chăm sóc cây cảnh
Học sinh có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp, trang trại, hộ gia đình, các công việc có liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tạo dáng cây cảnh.

Mọi thông tin tuyển sinh xin vui lòng liên hệ 
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CÔNG NGHỆ T Y AN 
 Địa chỉ: Cụm 13, Thượng Hội, Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội
Hotline: 024.259.6435 - 0979.872.098 - 0913.305.787
Email: tayanedu@gmail.com
Website: tayan.edu.vn

Quay lại
Cập nhật: 02/04/2019
Lượt xem:49

Tin liên quan