Phân luồng học sinh sau THCS: Tắc vì bỏ qua hướng nghiệp

Cỡ chữ
Bản in
Hiện nay có một số tỉnh và địa phương trong cả nước đối diện với nguy cơ học sinh bỏ học vì phân luồng đột ngột


Ông Lê Trí Thức (tỉnh Quảng Nam), phụ huynh của một học sinh, bức xúc con bị "trượt" vào lớp 10 do phân luồng đột ngột

Mục tiêu mà ngành GD-ĐT đề ra là đến năm 2020 có 30% học sinh (HS) tốt nghiệp THCS vào trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và học nghề gần như đã không thể thực hiện, khi hiện tại, phân luồng đã thất bại so với đích được đặt ra cách đây hơn chục năm.

Không chú trọng hướng nghiệp

Để tránh phân luồng một cách đột ngột, việc hướng nghiệp ngay từ khi HS mới học THCS lẽ ra phải là một yêu cầu tiên quyết để HS hiểu và có ý thức lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi học xong THCS.

Tuy nhiên, rất ít địa phương chú trọng tới công tác hướng nghiệp cho HS trước khi thực hiện phân luồng. Theo Bộ GD-ĐT, qua khảo sát, đánh giá thực trạng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS phổ thông tại 10 tỉnh, thành, kết quả cho thấy có một số địa phương đã chủ động, sáng tạo. Chẳng hạn một số trường trung học tại Bắc Ninh và Hưng Yên liên kết với các khu công nghiệp trên địa bàn để HS đến tham quan, học tập và trải nghiệm; một số trường tại Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Lâm Đồng, Kiên Giang, Hòa Bình, Cần Thơ... có chương trình trải nghiệm cho HS tại các cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống.

Báo cáo tổng kết năm học 2016 - 2017 của Bộ GD-ĐT thừa nhận chương trình giáo dục phổ thông hiện hành chưa chú trọng đến công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng. Phương thức giáo dục nhìn chung còn nhiều hạn chế, nặng về dạy kiến thức lý thuyết, thiếu điều kiện tổ chức cho HS thực hành, trải nghiệm; một số nhà trường thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp mang tính hình thức, kém hiệu quả. Việc phối hợp giữa các trường phổ thông với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất... trong việc hướng nghiệp, phân luồng cho HS THCS, THPT chưa thực sự hiệu quả.

Hiểu sai về phân luồng

Nhiều tỉnh đã nỗ lực thực hiện phân luồng, nhưng thay vì HS tốt nghiệp THCS chuyển tiếp lên học nghề kết hợp với học văn hóa thì lại tiếp tục học lên THPT với các hình thức khác nhau như học các trường ngoài công lập hoặc học hệ giáo dục thường xuyên (GDTX)...

Sẽ có đề án giáo dục hướng nghiệp

Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện dự thảo Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng HS phổ thông để trình Thủ tướng phê duyệt, làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện.

Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được thông qua đã chú trọng tới công tác hướng nghiệp từ THCS. Theo đó, giáo dục hướng nghiệp được thực hiện thường xuyên và liên tục, thông qua tất cả các môn học từ tiểu học đến THCS và THPT. Từ tiểu học đến THCS, giáo dục hướng nghiệp thể hiện qua việc giúp HS từng bước có nhận thức về nghề nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp. HS cũng được khám phá sở thích và năng lực của mình để biết được những nghề nghiệp nào sẽ phù hợp với sở thích và năng lực đó.

Nhờ vậy, đến cuối cấp THCS, HS có thể xác định được hướng phát triển phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân: học tiếp lên THPT, học nghề, hay tham gia vào cuộc sống lao động. Ở THPT, HS được phân hóa ngay từ lớp 10 theo định hướng nghề nghiệp. Ngoài một số môn học bắt buộc, HS được lựa chọn môn học phù hợp, tạo điều kiện để phát triển năng lực theo định hướng nghề nghiệp của mình.

Có cơ chế, chính sách hỗ trợ HS học nghề

Trường Trung cấp nghề Công nghệ Tây An đã có những giải pháp thiết thực nhằm định hướng và tạo điều kiện cho các em học sinh theo học tại trường. 

Tại đây, học sinh được bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất và kỹ năng nghề nghiệp thông qua các hoạt động học tập, ngoại khóa của nhà trường với chi phí hợp lí, thời gian đào tạo ngắn và linh hoạt. 

Đội ngũ giáo viên của trường có nhiều kinh nghiệm, trình độ sư phạm và chuyên môn nghề vững vàng, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo. 

 Trường Trung cấp nghề Công nghệ Tây An cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất như phòng học lý thuyết, xưởng thực hành hiện địa, thư viện, sân bóng đá cỏ nhân tạo, vườn sinh thái, ký túc xá cho học sinh có nhu cầu học nghề nội trú. 

Học sinh tốt nghiệp Trường Trung cấp nghề Công nghệ Tây An có cơ hội học liên thông tại các trường Đại học trong nước: ĐH Mỏ - Địa chất, ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội, ĐH Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội, ĐH Thương mại…. Ngoài ra, học sinh có thể học liên thông tại các trường ĐH Quốc tế đã liên kết với Nhà trường: ĐH Waikato (New Zealand), ĐH Woosuk (Hàn Quốc), ĐH Khoa học & Kỹ thuật Đức Minh (Đài Loan).

Hiện tại, nhà trường đào tạo và tuyển sinh 9 ngành nghề: Kế toán doanh nghiệp, Khảo sát địa chất, Đo đạc địa chính, Công nghệ thông tin, Du lịch - Khách sạn, Thiết kế - tạo mẫu tóc, Chăm sóc da, Trồng cây ăn quả, Tạo dáng và chăm sóc cây cảnh.  

Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của các ngành nghề đào tạo tại trường Trung cấp nghề Công nghệ Tây An

1, Ngành Kế toán Doanh nghiệp
Học sinh có cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp tư nhân trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. 
Vị trí tuyển dụng: kế toán tiền mặt, kế toán hàng tồn kho, kế toán doanh thu - chi phí, kế toán nguồn vốn, kế toán thuế, trợ lý kiểm toán

2, Ngành Khảo sát Địa chất
Học sinh có cơ hội làm việc tại các công ty về lĩnh vực xây dựng công trình, giao thông công chính, công nghiệp khai khoáng, liên đoàn địa chất, công ty tìm kiếm và thăm dò khoáng sản, đánh giá tai biến địa chất do biến đổi khí hậu
Vị trí tuyển dụng: Kỹ sư khảo sát địa chất, tham gia xây dựng, giao thông, thủy điện, môi trường, khai thác mỏ

3, Ngành Đo đạc địa chính: 
Học sinh có cơ hội làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước  từ trung ương đến cấp huyện, cấp xã về lĩnh vực quản lý đất đai, công ty đo đạc, môi giới và định giá bất động sản, các dự án liên quan đến đất đai và bất động sản, các đơn vị thẩm định giá (ngân hàng, công ty thẩm định giá...)

4, Ngành Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm)
Học sinh có cơ hội làm việc tại các công ty, doanh nghiệp tư nhân trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề

5, Ngành Du lịch - Khách sạn
Học sinh có cơ hội trực tiếp tham gia phục vụ, quản lý tại nhà hàng, khách sạn trong nước hoặc nước ngoài, làm việc tại các công ty du lịch
Vị trí tuyển dụng: Hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật viên, giám sát viên/ tổ trưởng nghiệp vụ bàn, bar, lễ tân tại các cơ sở nhà hàng, khách sạn

6, Ngành Thiết kế - Tạo mẫu Tóc 
Vị trí tuyển dụng: 
Nhân viên lễ tân, tư vấn, tạo mẫu tóc tại các trung tâm làm đẹp
Nhân viên phụ trách nguyên phụ liệu tại các công ty cung cấp nguyên phụ liệu tóc

7, Ngành Chăm sóc Da
Vị trí tuyển dụng: 
Nhân viên tư vấn Mỹ phẩm tại các hãng mỹ phẩm 
Chuyên viên chăm sóc da cho các trung tâm chăm sóc sắc đẹp
Quản lý điều hành trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện

8, Ngành Trồng cây ăn quả
Học sinh có cơ hội làm việc tại gia đình hoặc các cơ sở, trang trại sản xuất cây ăn quả, thực hiện nhiệm vụ nhân giống, sản xuất, phòng trừ các loại dịch hại trên cây ăn quả

9, Ngành tạo dáng và chăm sóc cây cảnh
Học sinh có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp, trang trại, hộ gia đình, các công việc có liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tạo dáng cây cảnh.

Mọi thông tin tuyển sinh xin vui lòng liên hệ 
TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ CÔNG NGHỆ TÂY AN 
 Địa chỉ: Cụm 13, Thượng Hội, Tân Hội, Đan Phượng, Hà Nội
Hotline: 024.259.6435 - 0979.872.098 - 0913.305.787
Email: tayanedu@gmail.com
Website: tayan.edu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/tayanedu/


Quay lại
Cập nhật: 03/04/2019
Lượt xem:63

Tin liên quan